วันอังคารที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2560

รีวิว กราบพระบรมศพ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9

Related image

ผมได้มีโอกาสไปกราบพระบรมศพ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวานนี้ (19 มิ.ย. 60) ผมได้ไปตั้งแต่เช้า ไปถึงสนามหลวง ประมาณ 6 โมงเช้ากว่า ๆ เพราะบ้านผมไม่ไกลจากสนามหลวงสักเท่าไหร่

ผมมีความรู้สึกตื่นเต้นเล็กน้อย เพราะไม่เคยมาแบบนี้มาก่อน เคยมาแต่เที่ยววัดพระแก้ว ไหว้พระศาลหลักเมือง หรือไหว้พระรอบเกาะกรุงรัตนโกสินทร์ แล้วก็กลับ แต่คราวนี้แตกต่างจากทุกทีที่มา

นี่จะเป็นครั้งแรกที่ผมได้เข้าในตัวพระราชวัง หมายความว่า เข้าไปลึกกว่าที่เคยมาเที่ยววัดพระแก้ว

การมากราบพระบรมศพฯ ในครั้งนี้ ผมได้นั่งรถ Taxi มาลงที่กองฉลากเก่า แล้วเดินข้ามถนนมายังสนามหลวง

สำหรับคนที่ยังไม่เคยมาเหมือนผม ก็ไม่ต้อง งง นะครับ จะมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้ครับ

ซึ่งผมก็เพิ่งเคยมาครั้งแรกเช่นกันครับ ก็ได้เจ้าหน้าที่บอกครับ ว่าทางเข้ากราบพระบรมศพฯ อยู่ตรงไหน

ทางเข้าที่จะไปกราบพระบรมศพฯ จะเป็นสะพานเหล็กอยู่ตรงข้ามกับโรงแรมรัตนโกสินทร์

สิ่งที่เราต้องเตรียมมาด้วย คือ บัตรประชาชนหรือใบขับขี่ก็ได้ครับ เพราะเราจะต้องแสดงบัตร เพื่อเป็นการยืนยันว่าเป็นตัวเราต่อหน้ากล้องที่ติดอยู่ตรงบริเวณทางเข้าครับ

เมื่อเข้ามาแล้ว ก็เดินตามทางที่ทางราชการจัดไว้ให้ครับ รับรองว่าไม่มีหลงทาง หรืองง แน่นอนครับ

สำหรับสุภาพสตรีท่านใดที่เดินทางมากราบพระบรมศพฯ แต่ว่าใส่กางเกงมา ทางเจ้าหน้าที่จะมีบริการให้ยืมกระโปรงที่ถูกต้องกับการเข้ากราบพระบรมศพฯ นะครับ

แต่ผมขอความกรุณา ถ้าสุภาพสตรีท่านใด ยืมกระโปรงกับทางเจ้าหน้าที่แล้ว เมื่อกราบพระบรมศพฯ เสร็จแล้ว ช่วยส่งคืนเจ้าหน้าที่ด้วยนะครับ เพื่อสุภาพสตรีท่านอื่นจะได้ยืมใส่ได้ครับ ผมไปยืนดูสถิติ ปรากฏว่า มีกระโปรงที่ให้ยืมไปแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้คืนก็เยอะครับ

ระหว่างที่ผมเดินไปตามทาง ผมได้เห็นภาพที่น่าประทับใจ คือ ภาพของ ผู้หญิงที่ค่อนข้างมีอายุแล้วเดินไม่ไหว นั่งรถเข็นและมีลูก หลาน เข็นรถมาเพื่อเข้ากราบพระบรมศพฯ หรือภาพของชายหนุ่ม ที่ขาเจ็บพันผ้าพันแผลไว้ ก็มีเจ้าหน้าที่ทหารช่วยเข็นรถเข็นให้เช่นกัน

ภาพเหล่านี้ผมถือว่าเป็นภาพที่น่าประทับใจ เป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี และความรักที่มีต่อพ่อหลวงของเรา แม้สังขารจะไม่อำนวย แต่เป็นโอกาสครั้งหนึ่งในชีวิต ผมคิดว่าทุกคนล้วนอยากมีโอกาสแบบนี้

วันที่ผมไป คนไม่ค่อยเยอะนัก ทำให้การนั่งรอเพื่อเข้ากราบพระบรมศพฯ ไม่นาน ผมนั่งรออยู่ประมาณ 10-15 นาที ก็ได้เดินเข้ากราบพระบรมศพแล้วครับ

ระหว่างนั่งรอเข้ากราบพระบรมศพฯ

เดินเข้าสู่พระราชวังด้านใน

เมื่อเข้ามาถึงพระราชวังด้านใน จะห้ามถ่ายรูป ท่านใดที่สะพายกระเป๋ามาด้วย ทั้งสุภาพสตรีและสุภาพบุรุษ เจ้าหน้าที่จะแจ้งว่า ห้ามสะพายกระเป๋าไว้บนบ่า แต่ให้เปลี่ยนมาถือในมือแทน เพื่อความสุภาพและตามกฏระเบียบของพระราชวัง

ในส่วนของรองเท้า จะต้องถอดใส่ถุงดำที่เจ้าหน้าที่แจกไว้ให้ และเราก็ต้องถือไปด้วย เพือเป็นการกันหายหรือถูกขโมย

เมื่อมาถึงหน้าพระบรมศพฯ ขั้นตอนนี้จะค่อนข้างรวดเร็วครับ เพราะในขณะที่ผมกำลังดื่มด่ำกับความสวยงามของพระบรมโกฏิ ก็จะมีเสียงของเจ้าหน้าที่ พูดขึ้น "พนมมือ กราบ" เสร็จแล้วก็เดินออกอีกทาง เพื่อให้กลุ่มต่อไปได้เข้ามากราบ

ตรงทางออก จะมีแจกพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ด้านหลังก็จะเป็นพระประวัติโดยย่อของท่าน

เดินมาอีกหน่อย ก็จะมีเจ้าหน้าที่บริการน้ำเก๊กฮวย น้ำกระเจี๊ยบ และมีแจกโจ๊ก คัพ ให้ด้วย ด้านนอกพระราชวัง ก็มีการจัดซุ้มดอกไม้ไว้ให้ประชาชนถ่ายรูปเป็นที่ระลึกด้วย สำหรับคนที่จะกลับไปที่ด้านหน้าสนามหลวง หรือไปที่กองฉลากเก่า ก็จะมีรถบัสไว้ให้บริการเช่นกัน

ท่านใดยังไม่เคยได้ไป ผมแนะนำเลยนะครับ เป็นครั้งหนึ่งในชีวิตจริง ๆ ครับ